Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Áo dài thời Covid -19

1. Tôi thích mùa thu, vì đó là mùa của mùi giấy mới, mùa của màu áo trắng tinh khôi, mùa của hân hoan và mong chờ.

Và mùa thu năm nay càng mong chờ hơn vì chỉ ít ngày nữa thôi, tôi sẽ bước chân vào ngôi trường mới - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Để xem tôi đã chuẩn bị gì nào: Một chiếc cặp mới tinh màu hạt dẻ, một bộ sách vở được dán những tấm nhãn màu hồng xinh xinh, đặc biệt là lần đầu tiên tôi được sở hữu một bộ áo dài nữ sinh màu trắng nõn thật duyên dáng. Tôi chờ mong ngày tựu trường sẽ đến thật nhanh, để mặc lên mình bộ áo dài tinh khôi mà tôi hằng ấp ủ.

2. Mùi vải mới thật thơm! Mẹ đã tinh ý khi không “giành” với tôi việc giặt bộ áo dài ấy. Nước giặt đầu tiên chỉ cần vò tấm áo thật nhẹ, thêm một chút hương dầu xả, vậy mà khi treo lên dây phơi, trong ánh nắng buổi sớm mai, tấm áo hiền khô, mảnh mai thoang thoảng một mùi hương dìu dịu. Tôi nheo mắt nhìn áo trắng đang nhún nhảy một vũ điệu hân hoan cùng gió, duyên sao là duyên!

Tranh "Vườn xuân" của Đặng Can

Tranh "Vườn xuân" của Đặng Can

3. Tôi nghiêng mình ngắm cô gái ở trong gương, cô nữ sinh cấp ba trong tà áo dài. Có chút thẹn thùng, tôi chưa quen cảm giác như thế, xưa nay tôi vẫn quen với quần xanh và áo trắng ngô nghê. Cũng có chút hồi hộp, hân hoan, trông tôi lạ quá, có vẻ nữ tính hơn nhiều. Nhưng tôi cũng không giấu được nỗi băn khoăn, cô nữ sinh đã nhìn thấy những khuyết điểm trên thân hình mảnh dẻ.

“Chỗ eo này hơi rộng !”

“Vẫn thấy xương mai gầy gầy đây này !”

Mẹ nở nụ cười ấm áp, mẹ bao giờ cũng thế, tôi yêu mẹ vì bao giờ mẹ cũng biết cách khiến tôi thêm cảm giác tự tin. Tôi đang lớn mà, chừng hai năm nữa, cô nữ sinh ấy sẽ thấy cơ thể mình trở nên đầy đặn, đẹp nguyên khôi trong tà áo thướt tha. 

4. Gần cả tháng nay, tôi cứ mở tủ lấy bộ áo dài ướm thử, rồi lại gấp gọn cất vào ngăn kéo, hồi hộp chờ đợi. Mùa khai giảng năm nay chắc sẽ thật đặc biệt, tôi chưa biết nhà trường sẽ tổ chức với hình thức như thế nào, nhưng để đảm bảo an toàn khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có thể trong ngày khai giảng, học sinh sẽ tập trung theo từng lớp và cùng gặp gỡ cô giáo chủ nhiệm của mình.

Trong hình dung của tôi những năm về trước, lễ khai giảng ở trường phổ thông sẽ rực rỡ cờ hoa, những cô nàng nữ sinh sẽ làm duyên với tà áo dài, túm năm tụm ba chuyện trò vui say trong ngày đầu tựu trường. Giờ thì không biết bao giờ mới lại có những buổi tựu trường như thế, có lẽ phải chờ đến lúc cơn đại dịch đi qua, trả bình yên cho cuộc sống thường nhật. Năm nay, áo dài vẫn tung tăng tựu trường, nhưng không phải tất cả mọi nơi đều thế. Tôi nghĩ đến người bạn ở Sài Gòn.

Sài Gòn đang “đóng băng” để bảo đảm an toàn trong mùa dịch, và thấy thương sao tấm áo dài không được mặc cho ngày đầu đến lớp. Cũng có thể, bạn tôi vẫn chưa kịp may cho mình một tấm áo dài như đã từng ước ao...

5. Áo trắng của tôi sẽ làm bạn với khẩu trang, chắc chắn là vậy rồi. Cô giáo chủ nhiệm và những người bạn mới sẽ đón chào tôi với nụ cười thật rạng rỡ giấu đằng sau chiếc khẩu trang quen thuộc. Và tôi cũng sẽ đáp lại họ, bằng cả ánh mắt biết cười. Tôi đã hình dung như thế, về lần đầu tiên đến trường - ngôi trường màu hồng của hi vọng và tin yêu.

6. Hơn lúc nào hết, tôi biết ơn màu áo trắng của đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến đầu, màu áo xanh của lực lượng công an, bộ đội, nhờ có những tấm lòng cao đẹp sẵn sàng dấn thân vào cuộc chiến chống Covid-19 mà những cô nữ sinh như chúng tôi mới có cơ hội được khoác lên mình tà áo dài thướt tha đến trường, có được những xúc cảm tinh khôi, trong trẻo của tuổi học trò nhiều mộng mơ. Áo dài là quốc hồn, quốc túy, vậy nên thật xúc động xiết bao trước những sự hi sinh thầm lặng để bảo vệ những giá trị thiêng liêng của dân tộc. Đất nước đang trong cơn nguy nan, chỉ khi toàn thể người dân được tiêm đầy đủ vắc-xin hoặc có thuốc đặc trị cho bệnh nhân Covid-19 thì khi đó chúng ta sẽ không phải chứng kiến những sự mất mát, hi sinh đầy xót xa như thế.

7. Mang trên mình tà áo trắng tinh khôi, tôi nghĩ nhiều hơn về trách nhiệm của tuổi trẻ. Hi vọng trong môi trường giáo dục chất lượng cao, chúng tôi sẽ được mở mang về tri thức, nuôi dưỡng những khao khát, đam mê, hoàn thiện bản thân để có thể cống hiến cho xã hội và cho đất nước. Tôi yêu màu áo trắng và thương nhiều hơn những sắc áo trong cuộc chiến khốc liệt hôm nay.

Mùa thu nay đã khác xưa rồi, nhưng tôi vẫn cứ mong chờ mùa thu...

Diệp Lam
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 324

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground