Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 27/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Người thầy đặc biệt của tôi

Nếu có người hỏi về năm tháng tuổi thơ tôi đã trải qua, có lẽ tôi sẽ nghĩ về một tuổi thơ nghèo khó nhưng đầy đủ tình thương và niềm hạnh phúc. Ký ức đưa tôi trở về căn nhà lúc bé, có hình ảnh của một người thầy cầm tay tôi dẫn tôi đi những bước chập chững đầu tiên, dạy tôi từng câu nói, đến vài phép toán và con chữ đầu đời. Người thầy đó chính là cha tôi.

Mẹ kể khi đọc bài tập làm văn của tôi, cha hỏi mẹ tại sao tôi chưa một lần viết về cha? Có lẽ đầu óc non nớt của tôi lúc ấy đã nghĩ rằng cha tôi sao mà trẻ con đến thế, lại còn ghen tị với mẹ. Đến bây giờ tôi mới nhận ra, chẳng qua tôi không thể viết về cha với những câu từ bay bổng mà tôi đã bắt gặp trong nhiều trang viết. Là vì cha tôi khác, khác lắm với những lời mà người ta viết về một người cha.

Cha tôi là người thầy của rất nhiều thế hệ học sinh. Tôi vẫn nhớ như in bóng dáng cha ngồi một mình trên bàn ăn vội bát cơm cho kịp giờ dạy, hay tranh thủ lúc học sinh đang làm bài mà ăn vội ổ bánh mì khô khốc. Hồi ấy, ngôi trường cha tôi công tác cách nhà khá xa, chẳng nhớ xa bao nhiêu, tôi chỉ nhớ mỗi lần được đến trường, tôi ngồi trên xe đến ngủ gục. Tôi còn nhớ cả những đêm nghe tiếng ho không ngừng của cha. Còn bao chuyện nhỏ nhặt tôi không thể nhớ kỹ, chỉ là từ bé tôi đã biết cha tôi yêu nghề dạy và cống hiến cho nghề nhiều đến chừng nào.

Bốn năm cấp hai, vẫn luôn là cha tôi kề bên dạy dỗ mà tôi trưởng thành. Những năm tháng ấy tôi luôn khó chịu bởi ý nghĩ chẳng hiểu sao cha nghiêm khắc đến vậy. Cha từng trách mắng tôi vì những bài toán không giải được, vì những bài kiểm tra điểm kém. Đến khi tôi rời xa trường trung học cơ sở, mới biết những điều đó đều vì niềm kỳ vọng mà cha dành cho tôi. Tôi nhớ như in khoảnh khắc cha về nhà, tươi cười thông báo cho tôi về điểm số thi học kì môn Ngữ văn, tôi đạt điểm cao nhất. Nhớ lúc cha dành cho tôi ánh mắt đầy tự hào khi tôi bước lên nhận bằng khen của cuộc thi học sinh giỏi. Cha vẫn luôn đồng hành cùng tôi những ngày tháng ôn thi tuyển sinh, những buổi học lúc năm giờ sáng. Cha nhìn ngắm tôi vững tin bước vào phòng thi, cha vỗ về tôi lúc những giọt nước mắt tôi rơi bởi làm bài không như ý muốn. Bao thế hệ học sinh đã trưởng thành rồi rời xa cha, chỉ tôi là người học trò từ lúc cha bắt tay dạy dỗ vẫn chưa từng rời xa sự giáo dục, rèn giũa nghiêm khắc mà tràn đầy tình thương của ông.

Cha dạy tôi dũng khí để đối mặt với thử thách của cuộc đời rộng lớn mà vẫn cảm nhận hết thảy vẻ đẹp của cuộc sống. Cha dùng bao trải nghiệm của cuộc đời hơn hai mươi năm làm thầy, gần hai mươi năm làm cha để dạy dỗ tôi trở thành phiên bản tốt nhất. Vậy mà, tôi chưa bao giờ nói lời yêu cha, cũng chưa bao giờ nói lời cảm ơn công ơn dạy dỗ của cha tôi.

Cha vẫn là người thầy được bao người kính trọng, vẫn là người hết lòng với những chuyến đò xa. Dù quá khứ đã qua, hiện tại còn đó và tương lai phía trước, cha tôi vẫn nguyên vẹn sơ tâm, một lòng thương yêu dìu dắt bao thế hệ học trò. Hơn hết, cha luôn là người thầy đặc biệt của đời tôi, công lao dạy dỗ ấy chẳng thể nói hết bằng lời, tôi sẽ luôn tự hào về điều đó.

 

N.L.K.V

Nguyễn Lê Khánh Vy / Lớp 10 Văn, trường chuyên Lê Qúy Đôn, Quảng Trị
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 326

Mới nhất

Đại hội Phân hội Văn học tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2024-2029

8 Giờ trước

Ngày 26/4/2024, Phân hội Văn học-Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị đã tiến hành Đại hội VII, nhiệm kỳ 2024-2029 nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động nhiệm kỳ qua và xây dựng phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

28/04

25° - 27°

Mưa

29/04

24° - 26°

Mưa

30/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground